//

Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Mã Vân


- Theo tôi, có ba loại người - người làm kinh doanh: tạo ra tiền bạc; thương nhân: làm những gì nên làm và không làm những gì không nên làm; doanh nhân: gánh vác trách nhiệm xã hội. Doanh nhân phải là người tạo ra giá trị và môi trường cho xã hội.
- Tuyệt đối không nên so sánh vận may của mình với người khác. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình may mắn hơn ai, có lẽ tôi chỉ có nghị lực hơn họ lúc gặp khó khăn, khi mọi người không thể đứng vững nữa thi tôi có thể trụ thêm một giây rồi hai giây và hơn thế nữa.
- Có hai trường hợp khiến một công ty dễ mắc sai lầm nhất, một là khi có quá nhiều tiền, hai là đứng trước quá nhiều cơ hội. Một CEO không chỉ nhìn thấy cơ hội, bởi cơ hội có rất nhiều, họ phải thấy được những khó khăn và phải tiêu diệt chúng ngay từ trong trứng nước.

- Ông tin tưởng rằng, điều kiện đầu tiên để khởi nghiệp là "lòng say mê kinh doanh", vì: "Thương mại điện tử là một lĩnh vực mới, nên điều mà chúng tôi coi trọng nhất là khiến bạn mãi say mê những gì mà bạn đã lựa chọn." Thành công của Alibaba là minh chứng hùng hồn nhất cho luận điểm này.
- Phần lớn các công ty kinh doanh internet chỉ chạy theo lợi nhuận trước mắt. Về vấn đề này ông nói: "Chúng tôi buộc phải chạy nhanh hơn Thỏ, nhưng lại cần kiên nhẫn hơn Rùa". Sau khi Alibaba niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, ông lại cho rằng: "Thị trường chứng khoán chỉ là một trạm xăng, mục tiêu của chúng tôi là phải đi xa hơn nữa."
- Về vai trò của thương mại điện tử, cách nhìn của ông rất thực tế: "Đem thương mại điện tử trả lại cho doanh nhân, nghĩa là để họ quyết định những thứ họ cần, sử dụng những từ ngữ dễ hiểu để khai thác và phát triển những công nghệ họ có thể sử dụng, hãy để doanh nhân kiểm soát sự phát triển của thương mại điện tử". Ông rất thận trọng khi đầu tư. Ông không những phải lựa chọn thương hiệu của nhà đầu tư mà còn yêu cầu đối phương không nên sử dụng quá nhiều tiền. Theo ông, quá nhiều tiền sẽ làm hỏng chuyện, hơn nữa "sử dụng tiền của người khác còn đau khổ hơn sử dụng tiền của mình.
- Về sử dụng người tài, quan điểm của ông là "Chỉ cần người bình thường", đó là vì trong đội ngũ của Alibaba, "tất cả chúng tôi đều là người bình thường, những người bình thường làm việc với nhau sẽ tạo ra những điều phi thường."
- Ông cũng đưa ra lý luận Yes, với quan điểm "một công ty lớn đương nhiên cũng cần phải kiếm tiền, nhưng nếu chỉ biết kiếm tiền thôi thì đó không phải là một công ty lớn." Do vậy, doanh nhân vừa phải tạo ra của cải, vừa phải tạo được ảnh hưởng với xã hội.